Search

''บีเกิล''สุนัขดมกลิ่น ตรวจเข้มการนำเนื้อสัตว์เข้าประเทศ - เดลีนีวส์

meatnewss.blogspot.com

นายสัตวแพทย์คมสัน รุ่งเรือง หัวหน้าด่านกักกันสัตว์ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ กล่าวว่า โครงการนำสุนัขดมกลิ่นเข้ามาทำงานร่วมกับสารวัตรกรมปศุสัตว์ที่ด่านกักกันสัตว์ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ปัจจุบันใช้ ''สุนัขพันธุ์บีเกิล'' ที่มีความโดดเด่นด้านการดมกลิ่น เป็นมิตรกับผู้คน ขนาดตัวเล็กและดูแลง่าย จำนวน 10 ตัว

เพื่อตรวจหาซากสัตว์ เนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์อาหารแปรรูปจากเนื้อสัตว์ตามกระเป๋าเดินทางหรือสัมภาระของผู้โดยสาร ตามกฎหมายพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ พ.ศ. 2558 โดยการตรวจส่วนใหญ่พบเป็นชาวเอเชียที่นำสินค้าติดตัวจำพวกเนื้อสัตว์ เช่น เนื้อไก่ เนื้อหมู เนื้อวัวที่เป็นเนื้อสด

รวมทั้งผลิตภัณฑ์จากปศุสัตว์ เช่น แฮม แหนม ไส้กรอก และกุนเชียง เข้ามาบริโภคหรือบางส่วนเพื่อค้าขาย ซึ่งเหล่านี้อาจเป็นพาหะนำเชื้อโรคระบาดสัตว์หรือโรคอุบัติใหม่เข้าสู่ประเทศไทย เช่น โรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (African Swine Fever) และโรคไข้หวัดนก หากโรคเข้าสู่ประเทศไทยธุรกิจการเลี้ยงสุกรและการเลี้ยงสัตว์ปีก จะเกิดความเสียหายนับแสนล้านบาท

กรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ไม่ยอมให้เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น จึงได้จัดทำแผนและมาตรการเตรียมความพร้อมการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรคระบาดสัตว์ต่างๆ ไม่ให้เข้าสู่ประเทศไทยได้

เจ้าหน้าที่ด่านกักกันสัตว์ต้องทำงานอย่างเข้มข้นและรอบคอบ ตั้งแต่การดูตารางเที่ยวบิน ระบุเที่ยวบินเป้าหมายที่มักพบประวัติการนำเข้าโดยไม่ได้รับอนุญาต หรือมาจากประเทศที่มีโรคระบาดสัตว์ในขณะนั้น และทำภารกิจพร้อมกับสุนัขบีเกิลรอบละ 2 ตัว เมื่อพบกระเป๋าต้องสงสัย สุนัขบีเกิล จะส่งสัญญาณแก่ผู้ควบคุมด้วยการหมอบ

จากนั้นเจ้าหน้าที่จะขออนุญาตเปิดกระเป๋าเดินทางเพื่อทำการพิสูจน์ หากพบเจอจะตักเตือน แจ้งข้อห้ามตามกฎหมายและขอให้ผู้โดยสารสละละทิ้งสิ่งของต้องห้าม กรณีเจ้าของไม่แสดงตัว ก่อนทำการเปิดตรวจพิสูจน์เจ้าหน้าที่จะติดต่อกับสายการบินเพื่อนำกระเป๋าไปตรวจสอบด้วยภาพจากเครื่องเอกซเรย์ช่วยยืนยันว่าอาจมีซากสัตว์ตาม พ.ร.บ.โรคระบาดสัตว์ พ.ศ. 2558 บรรจุอยู่ภายใน

ในการนี้เจ้าหน้าที่สายการบินในฐานะพยานและผู้ลงนามยินยอมรับทราบแทนเจ้าของสัมภาระ หากการเปิดตรวจพิสูจน์พบว่ามีการกระทำความผิดตามที่สุนัขดมกลิ่นบ่งชี้ กรณีผู้โดยสารไม่ยินยอมจึงนำมาตรการตามกฎหมาย พ.ร.บ.โรคระบาดสัตว์ พ.ศ. 2558 เข้ามาใช้ โดยผู้กระทำความผิดต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

นอกจากนี้ในช่วงเวลาเที่ยวบินเป้าหมายมาถึงประเทศไทยพร้อมกัน ทีมสุนัขดมกลิ่นจำเป็นต้องแบ่งหน้าที่กันปฏิบัติงานและจะเคลื่อนที่พร้อมสุนัขด้วยรถเซกเวย์เพื่อความรวดเร็ว ซึ่งสัตว์หรือซากสัตว์ที่ยึดได้นั้น จะดำเนินการทำลายเชื้อเบื้องต้น โดยการจุ่มหรือฉีดพ่นด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ และเก็บรวบรวมไว้ในตู้แช่แข็งประมาณ 3 เดือน (ครบไตรมาส) แล้วดำเนินการขออนุมัติจากอธิบดีกรมปศุสัตว์

เพื่อนำไปทำลายตามระเบียบกรมปศุสัตว์ว่าด้วยการทำลายหรือจัดการโดยวิธีอื่นซึ่งสัตว์หรือซากสัตว์ที่ถูกยึดหรืออายัดไว้กรณีนำเข้าหรือนำผ่านราชอาณาจักร พ.ศ. 2559 ซึ่งสามารถทำลายได้ 2 วิธีคือ การฝัง หรือ เผาด้วยเตาเผาไร้มลพิษของกรมปศุสัตว์

''ต้องขอความร่วมมือกับผู้โดยสารที่เดินทางไป-มาระหว่างประเทศ ตะหนักถึงความสำคัญและให้ความร่วมมือกับกรมปศุสัตว์ เพราะท่านคือส่วนสำคัญที่จะทำให้อุตสาหกรรมการเลี้ยงสัตว์บ้านเราพัฒนาไปในทางที่ดี '' นายสัตวแพทย์คมสัน กล่าว

มาตรการเฝ้าระวังและป้องกันโรคของด่านกักกันสัตว์ กองสารวัตรและกักกัน กรมปศุสัตว์ ที่เข้มงวดในการตรวจหาเนื้อสัตว์และซากสัตว์อย่างต่อเนื่อง เพื่อรักษามาตรฐานเศรษฐกิจด้านปศุสัตว์ และสุขภาพของประชาชน ทำให้ประเทศไทยไม่พบการระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (African Swine Fever) ที่ยังคงมีการระบาดหนักในหลายๆประเทศ

ทั้งนี้มาตรการดังกล่าวนั้นได้ส่งผลดีต่อภาพรวมของการส่งออกสินค้าปศุสัตว์ไทย และทำให้นานาชาติเกิดความเชื่อมั่นในการควบคุมโรคของประเทศไทยได้อย่างแท้จริง

Let's block ads! (Why?)




June 13, 2020 at 12:45PM
https://ift.tt/3cWzcKv

''บีเกิล''สุนัขดมกลิ่น ตรวจเข้มการนำเนื้อสัตว์เข้าประเทศ - เดลีนีวส์

https://ift.tt/2whLr5e


Bagikan Berita Ini

0 Response to "''บีเกิล''สุนัขดมกลิ่น ตรวจเข้มการนำเนื้อสัตว์เข้าประเทศ - เดลีนีวส์"

Post a Comment

Powered by Blogger.