Search

กล้าลองกล้าลุย : อาชีพคนรับจ้างแกะเนื้อปู จ.สุราษฎร์ธานี ตอน 1 - ช่อง 7

meatnewss.blogspot.com
กล้าลองกล้าลุย วันนี้ คุณต้นกล้า ชัยอนันต์ จะพาคุณผู้ชมทุกท่านลงใต้ไปเกาะติดเบื้องหลังอีกหนึ่งอาชีพ ที่ต้องใช้ความอดทน อดกลั้น และความชำนาญสูง "อาชีพคนรับจ้างแกะเนื้อปู" ที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี แหล่งรวมมือฉมังในการแกะปู ไวชนิดที่มองตามแทบไม่ทัน รายได้ของอาชีพนี้ดีไหม ไปหาคำตอบ และติดตามชมพร้อมกันใน กล้าลองกล้าลุย

ถ้าคุณผู้ชมชื่นชอบ และนิยมรับประทานเนื้อปูแล้วหล่ะก็ วันนี้ กล้าลองกล้าลุย พร้อมกับทีมงาน อยากบอกทุกท่านว่าพลาดไม่ได้ เพราะเนื้อปูสด ๆ นำมาแปรรูป จนกลายเป็นอีกหนึ่งอาชีพของคนที่นี่ มีมาอย่างยาวนาน และก่อนที่จะนำปูมาแกะเนื้อได้ เราก็ต้องออกเรือลงไปในทะเลกันก่อน

วันนี้เราฝ่าคลื่นลมทะเลออกมาตั้งแต่ช่วงบ่าย เป้าหมายของเราอยู่ไม่ไกลจากฝั่งเท่าไหร่ ที่นี่คือ บ้านแหลมโพธิ์ หมู่ 5 ในตำบลพุมเรียง อำเภอไชยา หมู่บ้านที่ทำอาชีพประมงเป็นหลัก มาพร้อมกับ จูน และน้อย สุดยอดมือวางอวนปูของที่นี่ ขั้นตอนกว่าจะได้ปูม้า เราต้องลงเรือกันสองครั้ง บ่ายวันนี้ต้องมาปล่อยอวน เพื่อดักปูกันก่อน

ผมเองดูไม่ออกหรอกว่าจุดไหนจะมีปูบ้าง รู้แต่ว่าตอนที่เราเริ่มวางอวนนั้นคลื่นลมแรงใช้ได้ ชาวประมงบอกว่า ถ้าคลื่นยิ่งแรง แปลว่าโอกาสที่จะได้ปูม้านั้นมีอยู่สูง จึงเป็นความท้าทายอีกอย่างสำหรับชีวิตชาวเล

กว่าที่เราจะวางอวนได้เสร็จ ก็ใช้เวลากันเป็นชั่วโมง ๆ เพราะวางอวนครั้งนึง จะไม่ต่ำกว่า 40 ผืน อวนเหล่านี้จะวางทิ้งเอาไว้ให้ปูเข้ามาติด แล้วพรุ่งนี้เช้าเราค่อยมาสาวอวนเก็บกันอีกที มาลุ้นกัน

ประมาณ 06.00 น.ของอีกวัน เช้านี้เราลงเรือกันต่อ ลุ้นว่าอวนจะได้ปูม้าหรือเปล่า เพราะขนาดของปูม้าที่ต้องจับขายช่วงนี้ จะอยู่ที่กิโลกรัมละ 120-140 บาท ชาวประมงเรียกกันว่าปูรวม มีเท่าไหร่แม่ค้าเขารับซื้อหมด ตอนนี้ไม่รอช้า ผมขออาสาเป็นผู้ช่วยต่อทันที งานใช้แรงถือว่าเป็นงานถนัดของผม

วันนี้ อวนปู แทนที่จะได้ปู กลับกลายเป็นเจ้าตัวนี้เป็นตัวแรก

ดูแล้วไม่น่าไว้ใจซักเท่าไหร่ งูแสมรัง ถือเป็นงูทะเลสกุลหนึ่ง ที่มีพิษร้ายแรงมาก มันไม่ดุร้าย ชอบกินปลาเป็นอาหาร แต่อย่าให้โดนกัดดีที่สุด

ที่เราเจออีกอย่าง และต้องระวังก็คือ หอยเม่น ติดมาเยอะทีเดียว

สุดท้าย วันนี้เราก็ได้ปูม้า

ปูม้าเหล่านี้จะถูกส่งต่อให้กับอาชีพคนรับจ้างแกะเนื้อปูได้ทำงานต่อ สัปดาห์หน้า มาดูวิธีการทำงานของพวกเขา แล้วจะทึ่งในความสามารถ พร้อมกับค่าแรงที่แพงใช้ได้ ห้ามพลาด!

Let's block ads! (Why?)




October 01, 2020 at 09:58AM
https://ift.tt/33iQbFb

กล้าลองกล้าลุย : อาชีพคนรับจ้างแกะเนื้อปู จ.สุราษฎร์ธานี ตอน 1 - ช่อง 7

https://ift.tt/2whLr5e


Bagikan Berita Ini

0 Response to "กล้าลองกล้าลุย : อาชีพคนรับจ้างแกะเนื้อปู จ.สุราษฎร์ธานี ตอน 1 - ช่อง 7"

Post a Comment

Powered by Blogger.